6 xu hướng tiếp thị trực tuyến năm 2016

Online marketing - xu hướng tất yếu trong năm 2016

Pham Ngoc Vinh

Trong thời đại công nghệ số, marketing trực tuyến đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Tuy nhiên làm sao để tối ưu hóa hiệu quả marketing online vẫn còn là một vấn đề nan giải. Một số xu hướng tiếp thị trực tuyến trong năm 2016:

Video Marketing (viral video) giúp truyền tải thông điệp của sản phẩm, uy tín và hình ảnh công ty trở nên chuyên nghiệp, hiện đại hơn cũng như tăng mức độ yêu thích của khách hàng. Đặc tính chia sẻ dễ dàng trên các kênh trực tuyến, mạng xã hội như Email, Blog, Facebook. Nội dung viral video cần súc tích, ngắn gọn, quan trọng cần phải gãi đúng “chỗ ngứa” của khách hàng mục tiêu nhằm tạo ấn tượng tốt, do vậy khả năng lan truyền mới cao.

Mobile Marketing (tiếp thị trên điện thoại di động) được dự đoán sẽ lên ngôi trong thời gian tiếp theo. Hiện nay, số lượng người dung smartphone, truy cập website qua điện thoại di động chiếm tỉ lệ rất cao vì vậy các nhà cung cấp dịch vụ internet như Google và Facebook đang tích cực tối ưu hoá trải nghiệm, phát triển các ứng dụng thân thiện và hiện thỉ quảng cáo trên thiết bị di động. Trong thời đại công nghệ số, nếu doanh nghiệp nào muốn phát triển thì mobile marketing là công cụ không thể thiếu.

 Content Marketing

(tiếp thị nội dung). Tiếp thị nội dung ngày càng được quan tâm bởi có tính tác động cao. Nếu chuyển tải tới khách hàng nội dung phù hợp vào đúng thời điểm trong chu kỳ mua hàng, bạn hoàn toàn có thể có thể đẩy nhanh quá trình bán hàng. Một nội dung tốt sẽ giải tỏa được các băn khoăn của khách hàng, giảm nhẹ sự lo ngại và thúc đẩy họ đến bước tiếp theo trong quá trình mua hàng. Để thu hút khách hàng và tăng lượng người xem nội dung cần phải sáng tạo, độc đáo, mới lạ, và quan trọng nhất là chuẩn SEO. Các kênh truyền thông hiệu quả hiện nay như Website, Blog, Facebook, Youtube, Zalo, Instagram, forum, google+….

Automation Marketing

(tự động hóa tiếp thị). Giúp doanh nghiệp bán được hàng, mang lại doanh số cao, thông qua việc lôi kéo traffic về website, chuyển đổi số lượt truy cập đó thành khách hàng tiềm năng và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng, tiếp tục bán hàng cho khách hàng hiện tại và giữ chân khách hàng trung thành. Marketing tự động không phải là “bán hàng” mà là “nuôi dưỡng khách hàng”. Email Marketing và SMS Marketing là 2 công cụ ứng dụng việc tự động hoá Marketing nhiều nhất hiện nay. Ứng dụng thành công marketing tự động cần nói đến Facebook. Đã bao giờ bạn thấy lạ khi bạn vừa mới vào một fanpage xem thì chỉ một lúc sau đã thấy bài đăng của trang đó xuất hiện ngay trên tường nhà bạn.

Social Influencer Marketing (tiếp thị sử dụng những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội). Với phương thức tiếp thị qua những người có sức ảnh hưởng xã hội đến đối tượng mục tiêu, nhằm gia tăng sự tương tác và cả sự tin tưởng mọi người dành cho sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều quan trọng nhất khi dụng chiến dịch người ảnh hưởng đó là doanh nghiệp cần tìm hiểu cách thức thực hiện, có kế hoạch Influencer Marketing một cách hiệu quả và phải “chọn đúng” Influencer cho chiến dịch.

Conversion Rate (tỷ lệ giữa tổng số người dùng vào website trên một mục tiêu cụ thể). Cần tập trung hiệu quả đầu tư (ROI), các mục tiêu như danh sách khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của Website để biến khách hàng tiềm năng truy cập Website thành đơn hàng. Để thực hiện được điều đó, Website phải có giao diện đẹp, hỗ trợ marketing và bán hàng 24/7. Nội dung Web chất lượng đa phương tiện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tăng tương tác và truy cập, thu hút mua và giữ chân khách hàng.