Tuyệt chiêu đưa Wal-Mart trở thành đế chế bán lẻ

Bí Quyết của Sam Walton - Cha đẻ của nhà bán lẻ hàng đầu thế giới

Nguyễn Hữu Thọ

Từ một tiệm tạp hóa nhỏ, Wal-Mart trở thành hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, vươn ra thị trường toàn cầu và có mạng lưới chi nhánh trên hầu hết các thị trường trọng điểm với với hơn 3.800 cơ sở ở nước Mỹ và hơn 3.100 cơ sở ở nước ngoài.

Thành công to lớn của Wal-Mart nhờ vào những chiến lược và nguyên tắc quản lý vô cùng hiệu của của tỷ phú Sam Walton - nhà lãnh đạo tài ba:

 Thành công được chia sẻ với tất cả mọi người

Chia sẻ lợi nhuận cho công sự là thứ nhiên liệu Sam Walton dùng để phóng chiếc tên lửa Wal-Mart đến với thành công. Lợi nhuận gặt hái được chia cho tất cả các nhân viên hưởng lương theo giờ trong công ty. Do vậy mà mỗi nhân viên luôn cảm thấy có quyền lực và thực thi trách nhiệm trong công việc một cách nghiêm túc, nhiệt tình hơn nữa nên doanh nghiệp đã đạt được nhiều kết quả ngoài sức tưởng tượng.

Cách chia lợi nhuận của Walton: ông lấy một tỷ lệ phần trăm nào đó làm lợi nhuận cho Wal-Mart, phần còn lại cho vào quỹ chung và chia số tiền này cho nhân viên vào một thời điểm nào đó khi kết thúc năm tài chính. Ngoài ra còn một chương trình nữa là “Tiền thưởng cho những người có phần hùn” được thực hiện tại các cửa hàng dựa trên doanh thu của từng nhân viên.

Chia sẻ thông tin

Sam Walton chia sẻ thông tin với cộng sự ở mức tối đa, có thể vị ông nhận thức được một khi cộng sự hiểu thấu đáo công việc, họ sẽ làm mọi việc có thể giúp lãnh đạo công ty đạt mục tiêu. Theo Sam Walton, những lợi ích của việc cho nhân viên kinh doanh biết các thông tin tài chính mật để họ điều hành doanh nghiệp còn lớn hơn nhiều so với nỗi lo về nguy cơ rò rỉ thông tin. Đối với Wal-Mart, thông tin đầy đủ đã đưa tới sự khác biệt giữa có khả năng thích nghi nhanh trước những thay đổi trong thị trường với cảnh vô cùng hỗ loạn trong kinh doanh.

Trân trọng và ghi nhận những nỗ lực cùng thành quả của nhân viên

Sam Walton nhận ra rằng để chiếm dữ được trái tim và khối óc của nhân viên thì việc trả lương, tăng tiền thưởng, chia sẻ lợi nhuận không thôi là chưa đủ mà cần phải quan tâm họ với tư cách là những cá nhân. Ông thích chỉ ra những tấm gương cộng sự hoàn thành xuất sắc công việc, rồi truyền thông cho những người khác trong công ty như một chuẩn mực. 

 Tạo niềm vui trong công việc

Sam Walton luôn mong muốn tất cả mọi người để vui vẻ và thoải mái khi làm việc. Ông luôn tổ chức các hoạt động rất khác biệt nhưng thu hút được vô sô lượng người tham gia như quảng cáo bằng cách cho cưỡi lừa miễn phí thu hút các gia đình có trẻ nhỏ, Khởi sướng bài hát cổ động của Wal-Mart và cho diễn bài hát cổ động trong cả 3 ca làm việc. Dần dần các nhân viên của Wal-Mart hát bài hát ấy như một lẽ thường khiến lọ luôn vui vẻ và tự hào về Wal-Mart. Tại các cửa hàng của Wal-Mart, các thành viên trong ban giám đốc tỉnh thoảng lại tổ chức các buổi tiệc tùng cùng nhân viên ngay taij quầy thanh toán, cùng nhau cổ vũ theo phong cách Wal-Mart và chính họ đã làm khách hàng cảm thấy vui vẻ, thoải mái ngay từ những giây phút đầu tiên ngay cả khi họ đnag phiền muộn hay gặp rắc rối. Sam Walton vui vẻ và tổ chức mừng tất cả các loại sự kiện quan trọng từ đạt mục tiêu, lễ kỷ niệm đến sinh nhật hay sự ra đời của một đứa bé…