Tuyệt chiêu bán lẻ – Thẻ khách hàng thân thiết

Bí quyết tăng danh sách và mức độ gắn bó của khách hàng

Dương Thị Thảo

Để có thể phát triển, doanh nghiệp bán lẻ cần thiết phải tăng danh sách khách hàng, chú trọng công tác quản lý và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Theo Peters Drucker, cha đẻ của ngành quản trị, mục tiêu của một doanh nghiệp là “tạo ra khách hàng”. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ lớn như Big C, Pico, Nguyễn Kim… đều đang lựa chọn phương pháp phát hành thẻ khách hàng hay thẻ thành viên, một trong những cách hiệu quả và tốn ít chi phí nhất để quản lý thông tin và tăng sự gắn bó của khách hàng.

Odoo CMS - a big picture

 Lợi ích của việc phát hành thẻ khách hàng:

Giữ chân khách hàng: Phát hành thẻ khách hàng là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng, khuyến khích việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ thông qua cơ chế tặng thưởng hợp lý và hiệu quả.

Quản lý thông tin khách hàng: Đối với người quản lý bán lẻ, thông qua chương trình thẻ khách hàng, thẻ thành viên và dữ liệu được lưu giữ trên phần mềm quản lý, họ có thể theo dõi và phân tích thói quen, hành vi mua sắm của khách hàng từ đó có thể đưa ra các chính sách chăm sóc, khuyến mại phù hợp.

Tăng doanh số: Phát hành thẻ thành viên cùng với cơ chế giảm giá, khuyến mại thích hợp còn là một biện pháp thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng. Khuyến mại bằng thẻ thành viên cũng khiến khách hàng tin tưởng vào sự trung thực của cửa hàng hơn so với các chương trình khuyến mãi ồ ạt và thường xuyên.

Có thêm khách hàng mới: Mỗi khách hàng khi được hưởng chính sách khuyến mại, chăm sóc tốt từ cửa hàng, họ sẽ có xu hướng giới thiệu cho người thân và bạn bè của mình. Do vậy, đây cũng có thể coi là một hình thức marketing truyền miệng hiệu quả, giúp doanh nghiệp hay cửa hàng bán lẻ tiếp cận được với lượng khách hàng mới.

Quảng cáo cho thương hiệu: Mỗi một tấm thẻ được phát hành có in tên và logo của doanh nghiệp có tác dụng như một tờ rơi quảng cáo. Khi khách hàng của bạn đem tấm thẻ đó theo bên mình, họ có thể sử dụng để giới thiệu với bạn bè, người thân, từ đó có thể làm tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu của bạn.

Odoo CMS - a big picture

 Các phương pháp phát hành thẻ khách hàng thân thiết.

1. Phương pháp phát hành thẻ tích điểm

Phương pháp này thường được áp dụng đối với những hàng hóa, dịch vụ có giá trị lớn như hàng điện tử, trang sức, thời trang, mỹ phẩm, dịch vụ hàng không… Mỗi khách hàng khi tới mua sắm tại cửa hàng bán lẻ sẽ được thu thập thông tin để làm thẻ tích điểm. Với mỗi một số tiền thanh toán nhất định, khách hàng sẽ có một số điểm, đồng thời thẻ cũng được phân loại, tương ứng với số điểm và thời gian tích lũy của khách hàng. Mỗi loại thẻ sẽ có các chương trình chăm sóc khác nhau. Ví dụ: Tất cả các khách hàng đều được phát hành thẻ thành viên, tuy nhiên với mỗi hóa đơn trị giá 100.000 VND, khách hàng được tích 1 điểm. Sau khi khách hàng tích được 1000 điểm, sẽ được nâng hạng mức thẻ Bạc và được giảm 5% trên tổng giá trị hóa đơn, khi khách hàng tích được 2000 điểm sẽ được nâng hạng mức thẻ Vàng và được giảm 10% trên tổng giá trị hóa đơn.

2. Phương pháp phát hành thẻ giảm giá, mã coupon

Phương pháp này thường được sử dụng đối với các mặt hàng thông thường. Mỗi khách hàng cũng được yêu cầu thu thập thông tin để làm thẻ. Tùy theo từng mặt hàng ưu đãi cho chủ thẻ, họ được giảm giá khi mua. Hay nói cách khác thay vì giảm giá cho tất cả các khách hàng, cửa hàng chỉ áp dụng giảm giá cho những khách hàng sở hữu thẻ thành viên.

3. Phương pháp phát hành thẻ trả trước

Đối với phương pháp này, khách hàng khi mở thẻ được yêu cầu chuyển trước một số tiền nhất định cho doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ. Khi mua sắm tại cửa hàng, họ sẽ được giảm giá nếu thanh toán bằng thẻ, ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mở thẻ như bốc thăm trúng thưởng, tri ân khách hàng, tặng kèm sản phẩm mới…. Phát hành thẻ trả trước, ngoài tác dụng giữ chân khách hàng còn giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn vốn từ khách hàng với lãi suất bằng không. Tuy nhiên, loại thẻ này thường chỉ được áp dụng đối với các sản phẩm, dịch vụ cao cấp đặc biệt…

Trên đây là một số phương pháp phát hành thẻ nhằm mục đích giữ chân khách hàng. Tuy vậy, hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chính sách thẻ thành viên, bạn cần chọn cho mình một chiến lược kinh doanh sáng suốt và đúng đắn để sự nghiệp của mình ngày càng phát triển.

Odoo CMS - a big picture