Các mẹo nhỏ nhà bán lẻ cần biết

Tuyệt chiêu bán lẻ khiến các thượng đế bị LỪA mà KHÔNG biết

Dương Thị Thảo

 Tuyệt chiêu móc túi của các nhà bán lẻ kiến khách hàng bị "lừa" mà vẫn tin rằng mình luôn là người mua hàng thông thái. Làm sao để khách hàng dự định chi tiêu 100.000 nhưng họ lại mua đến 130.000?

Dưới đây là những mẹo nhỏ nhưng mang lại thành công lớn mà bất cứ nhà bán lẻ nào cũng cần biết.

 Xếp những thứ có liên quan đến nhau cạnh nhau

Luôn để các hàng hóa liên quan đứng cạnh nhau khuyến khích khách hàng mua thêm những món đồ không cần thiết. Ví dụ như trứng sẽ được sắp rất gần sữa; quầy rau củ và trái cây cũng sát bên, ống mút chắc chắn để gần hộp sữa tươi, phụ kiện đi kèm với quần áo, mồi câu cá ắt hẳn đê gần cần câu …Vô tình khách hàng sẽ chọn mua nhiều thứ hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Để những mặt hàng thiết yếu ở bên tay phải

Hầu hết mọi người đều thuận tay phải, lấy hàng mua bằng tay phải do vậy các shop nên để các hàng hóa chủ chốt, quan trọng, khách hàng cần mua nhất thường ở bên tay phải. Ở hầu hết các siêu thị, khách hàng sẽ đi từ phải qua trái. Một số cho rằng điều này là vì ở nhiều nước, trong đó có Mỹ, mọi người lái xe bên phải vì thế điều này càng tự nhiên hơn .

Không hề có một chiếc đồng hồ nào trong cửa hàng

Điều cấm kị của một cửa hàng bán lẻ hay siêu thị đó là treo đồng hồ. Bởi đồng hồ sẽ khiến khách hàng mua hàng nhanh chóng hơn. Nếu bạn muốn các thượng đế quên đi khái niệm về thời gian và lưu lại cửa hàng của bạn lâu hơn thì đừng treo bất cứ cái đồng hồ nào nhé. Đối với các cửa hàng bán đồng hồ thì hầu hết là đồng hồ đứng yên, chúng chỉ chạy khi khách hàng muốn thử :). 

Màu sắc khiến người ta thấy muốn mua hàng

Các gam màu sắc có tác dụng rất lớn trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng và tất nhiên sẽ lôi kéo bước chân của họ về phía cửa hàng của bạn. Nhiều siêu thị trang trí màu sắc ấm áp bên ngoài và màu xanh mát mẻ bên trong. Các gam mầu ấm thu hút mọi người bước chân vào siêu thị. Những gam màu mát mẻ sẽ khiến mọi người dễ chịu và mua nhiều hàng hơn.

Đơn giá luôn được ghi theo cách dễ bị nhầm lẫn

Có nhiều siêu thị sẽ để đơn giá là 10 nghìn/100g chẳng hạn. Nếu hay quen mắt, người mua sẽ nghĩ 10 nghìn/1kg, vậy đó!!! Mình có lần mua đùi gà tại siêu thị, trên biển có ghi "Đùi gà 10k", thiết nghĩ có 10k/dùi mình lấy 5 đùi nhưng khi thanh toán lại là 10k/100g,...

Một điều nữa, siêu thị thường khéo léo để giá món hàng là 99.900 thay vì 100.000, dù chỉ chênh lệch 100 đồng thôi nhưng rõ ràng người ta đã thấy món hàng ấy rẻ hơn rất nhiều.

 Mở bản nhạc êm ái, ngọt ngào

Không ở siêu thị nào là không mở nhạc, những bản nhạc được chọn thường êm ái, ngọt ngào. Theo tâm lý học, những bản nhạc này sẽ sẽ người mua cảm thấy thoải mái, dễ chịu và chẳng hề cảm thấy chút mệt mỏi nào khi đi mua sắm, cũng chẳng bao giờ thấy chán khi đi hết quầy này đến quầy khác mà mua nhiều hơn là đằng khác!

Để các hàng hóa bánh mì, bánh ngọt ngay tại cửa ra vào

Mùi hương sẽ thôi thúc khách hàng có cảm giác muốn thử. Theo nghiên cứu, mùi bánh mì sẽ đánh tan cảm giác xa lạ và đề phòng xung quanh của bạn. Một khi bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ dễ chi tiền và nghe theo lời người khác hơn.

Tất nhiên, điều trên cũng áp dụng với Hoa. Có khi nào bạn tự hỏi tại sao Siêu thị lại bán hoa không?

Nhu yếu phẩm phải đặt cuối siêu thị

Các siêu thị thường để những đồ nhu yếu phẩm, đồ ăn, sữa, trứng… ở góc tường và thường nằm cuối siêu thị để khách hàng phải đi qua hêt siêu thị, sẽ có cơ hội bị bắt mắt bởi một hàng hóa nào đó khác. Không những vậy còn tăng thời gian khách hàng lang thang trong cửa hàng của bạn và thời gian tăng đồng nghĩa với việc sức mua có thể tăng.